Cách Bón Phân Đón Đòng Cho Lúa Chắc Hạt Không Nên Bỏ Qua

Cách bón phân đón đòng cho lúa mang lại rất nhiều lợi ích

Cách Bón Phân Đón Đòng Cho Lúa Chắc Hạt Không Nên Bỏ Qua

Để giúp bông lúa trĩu bông và chắc hạt, bà con cần phải bón phân đón đòng đúng lúc với lượng hợp lý. Tuy nhiên, mọi người cần quan tâm tới những vấn đề khác. Để hiểu rõ hơn về cách bón phân đón đòng cho lúa, bà con hãy theo dõi ngay bài viết sau đây tại Bio Việt Nam nhé!

Khám phá cách bón phân đón đòng cho lúa

Để áp dụng cách bón đón đòng cho lúa hiệu quả, bà con cần xác định thời điểm sinh trưởng của cây trồng. Điều này giúp cây lúa phát triển mạnh mẽ và đảm bảo năng suất cao nhất.

Thời điểm bón phân đón đòng

Thời gian sinh trưởng của từng giống lúa hoàn toàn khác nhau. Từ khi lúa làm đòng đến khi trổ diễn ra trong khoảng 25 ngày. Đồng thời, lúa trổ bông đến khi chín cũng nằm trong mốc thời gian đó. Vì vậy, thời điểm cách bón phân đón đòng cho lúa thích hợp sẽ lấy thời gian sinh trưởng trừ đi 50 ngày.

Mọi người cần quan tâm tới cách bón phân đón đòng cho lúa

Mọi người cần quan tâm tới cách bón phân đón đòng cho lúa

Bà con hãy quan sát một số đặc điểm của cây lúa như khoảng 2/3 số lúa trên ruộng chuyển sang màu vàng chanh, đỉnh lá lúa có hình thắt lưng. Thời điểm bón là lúc đòng lúa đã đạt được 1 – 3 mm.

Lựa chọn loại phân bón phù hợp

Giai đoạn đón đòng quyết định trực tiếp đến năng suất của mùa vụ. Trong giai đoạn này, cây lúa bắt đầu có những thay đổi về hình thái và màu sắc lá. Đồng thời, khả năng chống chịu của lúa tăng lên. Như vậy, cách bón phân đón đòng cho lúa ở giai đoạn cần đặc biệt quan tâm.

  • Mọi người sử dụng phân bón ure, đạm Amoni hoặc phân đạm nitrat để cung cấp cho cây lúa. Trong  đó, đạm ure phù hợp cho đất bị thoái hóa và bạc màu. Ngược lại, phân đạm Nitrat lại thích hợp cho đất bị nhiễm phèn chua và mặn.
  • Phốt pho trong phân lân giúp hình thành diệp lục, Protit và hình thành tinh bột. Sử dụng phân bón NPK để đáp ứng nhu cầu dưỡng chất của cây lúa.
  • Trong giai đoạn đón đòng, cây lúa cần nhiều P và K để hỗ trợ sự phát triển của hệ rễ và tạo ra những hạt lúa chất lượng cao. Do đó, bà con nên lựa chọn phân bón có hàm lượng P và K cao.
  • Mọi người cũng cần xem xét giữa việc sử dụng phân bón hữu cơ khi áp dụng cách bón phân đón đòng cho lúa. Sản phẩm này thường cung cấp dinh dưỡng đa dạng giúp cải thiện cấu trúc đất.

Vì vậy, bà con hãy luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng phân bón và tư vấn của kỹ sư nông nghiệp để đảm bảo hiệu quả và bảo vệ môi trường. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sản lượng lúa của người nông.

Cách bón phân đón đòng cho lúa với liều lượng hợp lý

Khi bón phân cho lúa, việc xác định liều lượng phân đóng vai trò quan trọng giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ và mang lại năng suất cao. Giai đoạn đón đòng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển của lúa. Do đó, cây lúa cần được cung cấp dưỡng chất đúng lúc và đủ lượng để tăng cường sức đề kháng.

Để xác định liều lượng phân phù hợp cho lúa giai đoạn đón đòng thì bà con cần chú ý tới nhiều yếu tố. Trước tiên, mọi người cần phải hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của cây và điều kiện đất đai.

Các yếu tố như loại đất, độ ẩm, pH và điều kiện khí hậu đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ và sử dụng phân bón. Chính vì vậy, mọi người cần nắm rõ vấn đề này khi áp dụng cách bón phân đón đòng cho lúa.

Sử dụng đúng liều lượng khi chăm sóc cho cây trồng

Sử dụng đúng liều lượng khi chăm sóc cho cây trồng

Ngoài ra, việc phân tích cấu trúc đất vô cùng quan trọng trong việc xác định nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa. Thông qua hàm lượng dưỡng chất có sẵn trong đất giúp mọi người dễ dàng điều chỉnh liều lượng phân bón phù hợp.

Ngoài ra, việc tùy chỉnh liều lượng phân theo giai đoạn phát triển của cây cần được chú ý. Trong giai đoạn đón đòng, lúa cần lượng Nitơ cao để thúc đẩy sự phát triển của hệ rễ và lá xanh.

Tuy nhiên, việc bón quá nhiều Nitơ sẽ dẫn đến sự phát triển quá mức của cây trồng sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh và giảm năng suất. Do đó, việc cân đối hàm lượng phân bón có chứa Nitơ sẽ tác động tích cực tới cây trồng.

Trong một số trường hợp, việc kết hợp sử dụng phân hữu cơ cùng phân vô cơ sẽ mang lại kết quả tốt. Phân hữu cơ cung cấp các chất dinh dưỡng phong phú trong việc cải thiện cấu trúc đất và vi sinh vật trong đất. Trong khi đó, phân vô cơ cung cấp các nguồn dinh dưỡng dễ dàng hấp thụ và sử dụng ngay lập tức cho cây trồng.

Kỹ thuật bón phân thúc đòng cho lúa

Bà con cần chú ý đến việc bón phân cho lúa, đảm bảo rằng phân được bón đủ mà không dư thừa, và cân đối giữa các chất. Lượng phân bón cần thiết sẽ phụ thuộc vào từng chân ruộng.

Đối với phân đơn, trên chân đất bình thường, bà con có thể tham khảo lượng bón cho 1 sào 500m2 như sau: Đạm Urê từ 1 – 2kg, Kali clorua từ 5 – 6kg. Trong trường hợp ruộng lúa phát triển tốt, lá xanh đậm, có dấu hiệu thừa đạm, bà con cần giảm lượng đạm xuống mức tối thiểu trong giai đoạn này để tránh tình trạng thừa đạm.

Chú ý tới nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa

Chú ý tới nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa

Sau khi hoàn tất việc bón đón đòng, bà con cần thực hiện việc kiểm tra đồng ruộng một cách định kỳ. Nếu phát hiện cây lúa vẫn còn thiếu hụt dinh dưỡng, bà con nên tiếp tục bón phân bổ sung. Tương tự, sau khi bón thúc đòng, bà con cũng nên kiểm tra đồng ruộng thường xuyên để đảm bảo cây lúa đủ dinh dưỡng.

Nếu cây lúa vẫn còn thiếu hụt, bà con nên bón thêm phân. Khoảng thời gian giữa các lần bón là 2 tuần và lượng phân bổ sung nên là khoảng 2-3kg kali cộng với 0,5-1kg. Lưu ý rằng, bà con chỉ nên bón phân cho những cây lúa ở những khu vực phát triển kém, tránh việc bón phân đồng loạt cho tất cả cây lúa để tránh lãng phí.

Lợi ích khi bón phân đón đòng cho lúa

Bón phân thúc đòng là một phương pháp quan trọng trong việc chăm sóc cây lúa. Cách bón phân đón đòng cho lúa hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích sau:

Cách bón phân đón đòng cho lúa mang lại rất nhiều lợi ích

Cách bón phân đón đòng cho lúa mang lại rất nhiều lợi ích

  • Cung cấp nguồn dưỡng chất tự nhiên và các khoáng chất khác cho cây trồng. Những nguồn dinh dưỡng này ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát triển của lúa trong mọi giai đoạn sinh trưởng.
  • Giúp nâng cao khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh.
  • Việc bón phân thúc đòng đúng cách giúp tăng cường năng suất của cây lúa. Những cây lúa được bón phân thúc đòng giúp cho ra hạt lúa đầy đặn và chất lượng tốt hơn. Điều này giúp nâng cao sản lượng mùa vụ.
  • Giúp tiết kiệm chi phí sản xuất bằng cách cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cây lúa từ nguồn tự nhiên. Đồng thời giúp làm giảm lượng phân bón hóa học. Đồng thời, việc tăng cường sức đề kháng cho cây lúa cũng giảm chi phí điều trị các bệnh hại cho cây.
  • Hạn chế ô nhiễm môi trường do việc sử dụng hóa chất độc hại.

Những thông tin trên đây, Bio Việt Nam đã gửi đến cho bà con những thông tin về cách bón phân đón đòng cho lúa thêm chắc hạt. Không những vậy, việc chăm sóc tốt giúp làm tăng năng suất của mùa vụ. Mọi người hãy thường xuyên ghé thăm trang web của chúng tôi để được cập nhật những thông tin mới nhất.